ERP VÀ CRM – ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC


Trong thời đại ngày nay, các công cụ mới đang xuất hiện mỗi ngày để giúp quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. ERP và CRM được đánh giá là hai giải pháp nhận được sự quan tâm và  mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa phân biệt được sự khác biệt giữa 2 giải pháp này. Hãy cùng DRACO phân tích từng khía cạnh để làm sáng tỏ sự khác biệt giữa hai giải pháp này

ERP là gì?

ERP (Customer Relationship Management) là là tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến khách hàng nhằm tìm ra khách hàng tiềm năng, biến họ thành khách hàng thực sự, xây dựng, duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ với những khách hàng này (theo nguyên tắc: giành được khách hàng đã khó, giữ được khách hàng còn khó hơn nhiều lần).

Hệ thống này giúp thực hiện việc kiểm soát tài chính và kế toán của một doanh nghiệp. Nó tích hợp tất cả thông tin về việc nhận thu nhập và thanh toán chi phí, xem xét chi phí thuế của tất cả các hoạt động và hỗ trợ trong việc tạo ra các chiến lược mới.

CRM là gì?

CRM (Enterprise Resource Planning) là giải pháp giúp doanh nghiệp tự kiểm soát các nguồn tài nguyên của mình. Thông qua việc quản lý các hoạt động trọng yếu của nó, bao gồm: kế toán, quản lý mua hàng, hoạch định và quản lý sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nhân sự, kiểm soát đơn hàng, …

 Hệ thống được các nhà quản lý sử dụng để chăm sóc cơ sở người tiêu dùng của công ty. Tùy chọn này bảo vệ dữ liệu thương mại, giúp doanh nghiệp có thể khám phá các kế hoạch hành động quyết đoán hơn, quản lý mục tiêu, đánh giá nhân viên bán hàng và tăng doanh số bán hàng.

Điểm giống và khác nhau giữa ERP và CRM

Phan-biet-erp-va-crm
Phan-biet-erp-va-crm

Giống nhau giữa ERP và CRM

Dựa vào định nghĩa ERP và CRM ở trên thì ta có thể thấy CRM nằm trong ERP, thuộc 1 bộ phận của ERP

Đây đều là những công cụ hỗ trợ hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng tiềm năng. Tự động hóa quy trình Marketing với 2 nền tảng chủ yếu là SMS Marketing, Email Marketing và gần đây thêm Social.

Cả hai đều tích hợp Module quản lý bán hàng. Toàn bộ quy trình bán hàng đều được tự động hóa với CRM và ERP. Người dùng có thể thiết lập nhắc nhở gọi điện chăm sóc khách hàng, quản lý dữ liệu người dùng ngay trên 1 phần mềm duy nhất.

Khác nhau:

ERP và CRM cả hai cùng thực hiện mục tiêu chung là cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp nhưng chúng cũng tồn tại những sự khác biệt lớn về chi phí cũng như cách thức vận hành riêng.

Về cấu trúc

  • Hệ thống  ERP đầy đủ bao gồm các phân hệ:

– Kế toán tài chính

– Lập kế hoạch và quản lý sản xuất

– Quản lý mua hàng

– Quản lý bán hàng và phân phối

– Quản lý dự án

– Quản lý nhân sự

– Quản lý dịch vụ

– Quản lý hàng tồn kho

– Báo cáo thuế

– Báo cáo quản trị

  • Hệ thống CRM tập trung quản lý nhóm khách hàng và đội ngũ bán hàng

– Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

– Quản lý Telesales

– Quản lý khách hàng

– Quản lý quy trình bán hàng theo Sale Pipeline

– Quản lý bán hàng

– Quản lý dịch vụ

Về mục đích sử dụng

  • ERP: Hoạch định và tối ưu các quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp nhằm tăng hiệu quả kinh doanh
  • CRM: Tạo ra lợi nhuận bằng nhiều cách khác nhau. Tìm kiếm và khai thác thông tin khách hàng, quản lý, duy trì và chăm sóc khách hàng

Quy trình hoạt động

  • ERP: Quản lý cùng lúc nhiều bộ phận. Vì thế việc số hóa toàn bộ thông tin lên phần mềm tốn nhiều thời gian và công sức
  • CRM: Đối tượng quản lý ít hơn. Việc đồng bộ hóa dữ liệu trên phần mềm nhanh chóng và dễ dàng hơn

Về chi phí

  • ERP: Chi phí cao hơn CRM do quá trình triển khai, vận hành đòi hỏi phối hợp của nhiều phòng ban
  • CRM: Chi phí tương đối thấp

Loại hình doanh nghiệp phù hợp

  • ERP: Doanh nghiệp vừa và lớn có cơ cấu tổ chức phức tạp
  • CRM: Doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ

Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng CRM khi nào nên sử dụng ERP?

Khi-nao-doanh-nghiep-nen-su-dung-crm-khi-nao-doanh-nghiep-nen-su-dung-erp
Khi-nao-doanh-nghiep-nen-su-dung-crm-khi-nao-doanh-nghiep-nen-su-dung-erp

ERP phù hợp với doanh nghiệp vừa và lớn do chi phí triển khai cao. Phần mềm CRM ứng dụng cho doanh nghiệp ở tất cả các quy mô và mọi lĩnh vực. Nên ứng dụng CRM vào doanh nghiệp ở giai đoạn đẩy mạnh doanh thu và mở rộng quy mô khách hàng. Nhằm thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng, từ đó tăng lợi nhuận, tạo tiền đề cho sự phát triển, mở rộng doanh nghiệp. Việc lựa chọn tích hợp cả CRM và ERP phù hợp với những doanh nghiệp muốn sử dụng công nghệ để chuẩn hóa quy trình hoạt động ngay từ ban đầu.

Doanh nghiệp phát triển, số lượng phòng ban và nhân sự tăng, nhu cầu quản lý cũng tăng lên. Khi đó, ERP có khả năng quản lý toàn diện và tập trung sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư so với hệ thống riêng lẻ. Phần mềm ERP lúc này đóng vai trò quan trọng giúp các phòng ban. Nhằm tăng cường sự cộng tác, nhờ đó nâng cao năng suất công việc. Nhờ nguồn dữ liệu được cập nhật tức thời và minh bạch về mọi hoạt động của doanh nghiệp, hệ thống ERP giúp lãnh đạo thiết lập chiến lược kinh doanh theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

DRACO – CUNG CẤP PHẦN MỀM ERP TỐT NHẤT

Website: https://dracorp.com.vn/

Hotline: (+84)-338-855-353