Thương hiệu là gì?
Jeff Bezos – một tỷ phú người Mỹ từng nói “Thương hiệu là tất cả những thứ mà người nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”. Có thể thấy, thương hiệu chính là những danh tiếng mà doanh nghiệp đã xây dựng được.
Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, thương hiệu là một cái tên, thuật ngữ, thiết kế hoặc tính năng. Nhằm xác định điểm khác biệt giữa hàng hóa, dịch vụ của người bán này so với hàng hóa, dịch vụ của người bán khác (Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ).
Bên cạnh đó, thương hiệu còn là ý tưởng hay hình ảnh xuất hiện trong đầu một người. Khi họ nghĩ về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động cụ thể của một doanh nghiệp về mặt lý trí lẫn cảm xúc.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là quá trình gắn cho tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể một ý nghĩa, đặc điểm nhất định. Bằng cách tạo dựng và định hình một thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đây là một chiến lược được thiết kế bởi chính các doanh nghiệp để giúp mọi người nhanh chóng nhận diện và trải nghiệm thương hiệu của họ.
Ngoài ra, đây là một trong những cách thu hút khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành cũng như các cổ đông bằng cách cung cấp một sản phẩm tương ứng với những gì thương hiệu đã hứa hẹn.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu?
Tạo môi trường liên kết giữa thương hiệu với khách hàng
Ngoài danh tiếng, thương hiệu còn tạo ra môi trường thuận lợi để doanh nghiệp liên kết với khách hàng.Trong số người được kết nối sẽ có không ít người trở thành khách hàng tiềm năng hoặc chính thức của doanh nghiệp.
Hình thành tệp khách hàng trung thành
Khi yêu thích thương hiệu, khách hàng sẽ có xu hướng duy trì ủng hộ, tin tưởng vào thương hiệu đó. Về lâu dài có thể trở thành tệp khách hàng trung thành. Nhờ tệp khách hàng này, doanh nghiệp sẽ có lượng khách hàng ổn định, đảm bảo cho sự phát triển kinh doanh.
Thương hiệu uy tín giúp tạo niềm tin với khách hàng
Việc tạo dựng niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp là một quá trình dài. Thương hiệu là một trong những yếu tố để tạo uy tín với khách hàng.
Gỉa sử với cùng dòng sản phẩm có chất lượng và giá cả ngang nhau. Nhưng sản phẩm nào đến từ thương hiệu tiếng tăm hơn sẽ luôn bán chạy hơn. Điều đó cho thấy sức mạnh của giá trị thương mại lớn đến cỡ nào.
Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường
Một thương hiệu mạnh sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường dễ dàng. Về các khía cạnh giá cả, thu hút đầu tư, thu hút nhân tài. Khi đã có chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp ắt sẽ được quan tâm, đầu tư và thu hút nhiều nhân tài có chất lượng đến với công ty.
Cách để xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả
Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Mục đích cuối cùng của việc tạo dựng thương hiệu là tìm kiếm khách hàng. Ngoài ra còn nhằm chuyển đổi khách hàng ra đơn hàng về lâu dài.
Do đó khách hàng phải được đặt ở vị trí trọng tâm. Mọi chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cần phải xoay quanh khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng
Việc lên danh sách khách hàng mục tiêu cần nắm rõ thông tin cơ bản về nhân khẩu học như:
- Tuổi tác
- Đặc điểm giới tính
- Khu vực sinh sống
- Mức thu nhập
- Trình độ học vấn
Tuyên bố sứ mệnh trọng yếu cho doanh nghiệp
Cách khiến đối tượng mục tiêu tin vào những gì làm được thì doanh nghiệp phải hiểu rõ giá trị của mình mang đến cho khách hàng. Tức là bạn phải tìm cách diễn đạt mục tiêu và khát khao mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Việc tuyên bố sứ mệnh chính là phương pháp quyết định sự tồn tại của thương hiệu. Hơn nữa, tuyên bố sứ mệnh sẽ giúp nâng cao giá trị của sản phẩm.
Nghiên cứu những thương hiệu khác
Mỗi thương hiệu để đạt được những thành công thì đều có một hướng đi riêng và sự khác biệt so với các thương hiệu khác. Do vậy việc bắt chước những ý tưởng xây dựng thương hiệu là không khả quan. Hãy quan sát và tìm hiểu cách họ xây dựng thương hiệu. Bạn hãy nghiên cứu cách đối thủ truyền thông và quảng bá hình ảnh của họ như thế nào. Từ đó tổng hợp những điểm mạnh để đưa ra ý tưởng xây dựng thương hiệu riêng cho mình.
Xây dựng điểm nổi bật và lợi ích từ thương hiệu mang lại
Để xây dựng một thương hiệu riêng của mình thì cần phải tìm một đặc điểm nổi bật của sản phẩm. Từ đó tập trung vào yếu tố nổi bật đó để có những cách xây dựng thương hiệu riêng. Bởi hiện nay có hàng ngàn sản phẩm có cùng công dụng. Chính vì thế, hãy chọn một đặc điểm “đắt giá” nhất trong sản phẩm để có thể thu hút được sự chú ý của công chúng.
Thiết kế logo và slogan cho thương hiệu
Thông thường người ta thường lầm tưởng yếu tố tiếp cận doanh nghiệp là thông điệp hay triết lý. Tuy nhiên, logo và câu slogan thu hút mới chính là yếu tố đầu tiên mà mọi người tiếp cận đến. Do đó, khâu thiết kế logo và sáng tạo logo cần đặc biệt được đầu tư. Nhằm tăng độ nhận diện cho thương hiệu, khắc sâu vào tâm trí khách hàng
Tìm kiếm một tiếng nói riêng cho thương hiệu
Mỗi thương hiệu cần sở hữu giọng nói riêng bám sát sứ mệnh, ngành nghề kinh doanh. Nên xây dựng tông giọng chuyên nghiệp, tạo sự tin tưởng, thiên về dịch vụ quảng cáo,.. Giọng điệu được lựa chọn phải phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. Có như vậy việc kết nối giữa khách hàng mới trở nên dễ dàng hơn.
DRACO – CUNG CẤP PHẦN MỀM ERP TỐT NHẤT
Website: https://dracorp.com.vn/
Hotline: (+84)-338-855-353