Phân tích môi trường bên ngoài bằng mô hình PESTEL

Hiện nay, suy thoái kinh tế đã khiến thị trường kinh doanh trở nên đầy biến động. Lạm phát, sức mua giảm, công nghệ AI phát triển… Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu, đánh giá và phản ứng nhanh với các tác động của môi trường kinh doanh. Mô hình PESTEL là một phương pháp phân tích môi trường bên ngoài được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Vậy mô hình này là gì? Nó đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Cùng Draco tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Mô hình PESTEL là gì?

mô hình PESTEL là gì
Mô hình PESTEL là gì

Mô hình PESTEL là công cụ được sử dụng để phân tích các yếu tố bên ngoài của doanh nghiệp. Các yếu tố này bao gồm: Chính trị (Political), Kinh tế (Economic), Xã hội (Social), Công nghệ (Technological), Môi trường (Environmental), Pháp luật (Legal). Mô hình này được giới thiệu bởi Tiến sĩ Francis Aguilar vào năm 1967. 

II. Vai trò của mô hình PESTEL trong kinh doanh

Vai trò của mô hình PESTEL trong kinh doanh
Vai trò của mô hình PESTEL trong kinh doanh

Mô hình PESTEL đã trở thành công cụ phân tích thiết yếu của doanh nghiệp. Việc hiểu rõ môi trường vĩ mô giúp doanh nghiệp:

Định hình chiến lược

Nhờ PESTEL, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng thể về các yếu tố môi trường kinh doanh quan trọng. Việc cập nhật và bắt kịp các xu hướng sẽ giúp doanh nghiệp định hình chiến lược phù hợp hơn. Ví dụ, nếu một quốc gia thực hiện chính sách thuế mới, doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để điều chỉnh chiến lược tài chính và đầu tư.

Đánh giá rủi ro và cơ hội

Các yếu tố vĩ mô đều đem lại các rủi ro và cơ hội cho doanh nghiệp. Việc hiểu và đánh giá đầy đủ các khía cạnh của môi trường bên ngoài giúp doanh nghiệp xác định được những thách thức tiềm ẩn cũng như tìm kiếm cơ hội mới. Ví dụ, công nghệ AI ra đời và đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp, doanh nghiệp cần sử dụng PESTEL để đánh giá tiềm năng và ưu thế cạnh tranh của mình trong việc áp dụng công nghệ đó.

Dự báo và lập kế hoạch

Môi trường kinh doanh luôn thay đổi không ngừng. Do đó, để nắm thế chủ động, doanh nghiệp cần chuẩn bị các kế hoạch cho tương lai. PESTEL xây dựng cơ sở thông tin hỗ trợ doanh nghiệp dự báo chính xác. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược ngắn hạn và dài hạn hiệu quả.

Đánh giá chiến lược sản phẩm

Việc ra quyết định thời điểm ra mắt sản phẩm hay có nên rút khỏi thị trường không luôn khiến các chủ doanh nghiệp đau đầu. Mô hình PESTEL cho phép doanh nghiệp đưa ra các chiến lược sản phẩm chính xác hơn nhờ việc phân tích các yếu tố bên ngoài như khách hàng, thị trường, kinh tế,… 

III. Các yếu tố trong mô hình PESTEL

Các yếu tố trong mô hình PESTEL
Các yếu tố trong mô hình PESTEL

1. Yếu tố chính trị (Political)

Các yếu tố chính trị liên quan đến các chính sách, quy định của chính phủ và các tổ chức quốc tế. Bao gồm chính sách chính trị, thương mại, tài chính, thuế,… 

2. Yếu tố kinh tế (Economic)

Các yếu tố này tác động trực tiếp đến nền kinh tế chung và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của tổ chức  Các yếu tố này bao gồm lãi suất, tỷ lệ việc làm hoặc thất nghiệp, chi phí nguyên vật liệu và tỷ giá hối đoái,…

3. Yếu tố xã hội (Social)

Những yếu tố xã hội chủ yếu tập trung vào môi trường xã hội và các xu hướng mới nổi của quốc gia hay tại một khu vực nào đó. Hiểu rõ điều này giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Bao gồm văn hoá, lối sống, cơ cấu gia đình, trình độ giáo dục,…

4. Yếu tố công nghệ (Technological)

Các yếu tố liên quan đến việc đổi mới và phát triển công nghệ tác động có thể ảnh hưởng đến thị trường và doanh nghiệp. Những yếu tố này chủ yếu tập trung vào sự tiến bộ của công nghệ như công nghệ số, di động và tự động hoá. Ngoài ra, việc nghiên cứu, phát triển và đổi mới sản phẩm dịch vụ cũng như nâng cấp các kênh trực tuyến cũng là những yếu tố khác liên quan đến công nghệ. 

5. Yếu tố môi trường (Environment)

Những yếu tố môi trường ảnh hưởng và tác động đến môi trường xung quanh và hệ sinh thái. Hiện nay, không chỉ chính phủ mà người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đặc biệt đối với việc bảo vệ môi trường. Do đó, yếu tố này đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mỗi tổ chức. Các yếu tố môi trường bao gồm biến đổi khí hậu, quy trình tái chế, lượng khí thải carbon, quá trình xử lý chất thải và các vấn đề ô nhiễm khác.

6. Yếu tố pháp lý (Legal)

Các yếu tố Pháp lý bắt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ khi muốn kinh doanh trong lãnh thổ mà họ hoạt động. Các yếu tố này thường có sự chồng chéo với các yếu tố pháp lý. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là yếu tố chính trị được dẫn dắt bởi chính sách của chính phủ, trong khi các yếu tố Pháp lý phải tuân thủ. Bao gồm các quy định về việc làm, luật bảo vệ người tiêu dùng, luật an toàn và sức khoẻ, quy định và hạn chế liên quan đến thương mại quốc tế.

IV. Ví dụ minh hoạ về phân tích PESTEL của thương hiệu Amazon

Ví dụ minh hoạ về phân tích PESTEL của thương hiệu Amazon
Ví dụ minh hoạ về phân tích PESTEL của thương hiệu Amazon

Amazon là công ty công nghệ và nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới. Với tính chất là tập đoàn đa quốc gia, Amazon phải đối mặt với rất nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Cùng tìm hiểu về mô hình PESTEL của thương hiệu này nhé!

Yếu tố chính trị

  • Áp lực của chính phủ về luật chống độc quyền của các tập đoàn lớn.
  • Áp lực của chính quyền địa phương về các cơ hội việc làm.
  • Quy định chính phủ về an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư.

Yếu tố kinh tế

  • Sự gia tăng thu nhập ở các nước phát triển.
  • Lạm phát và những vấn đề về chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến cổ phiếu trực tuyến.
  • Xu hướng mua các sản phẩm và giải pháp về điện toán đám mây của các doanh nghiệp.

Yếu tố xã hội

  • Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng ở các nước phát triển và các nền kinh tế mới nổi.
  • Sự gia tăng nhu cầu giao hàng ngay trong ngày của khách hàng.
  • Doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào công nghệ, điện toán đám mây và AI.

Yếu tố công nghệ

  • Tự động lấy hàng, đóng gói và giao hàng bằng Robot.
  • Ứng dụng AI vào các dịch vụ website của Amazon.

Yếu tố luật pháp

  • Những sự thay đổi về quy định xuất – nhập khẩu.  
  • Thuế xuất – nhập khẩu lên hàng hoá.

Yếu tố môi trường

  • Sự gia tăng chi phí năng lượng làm tăng chi phí chuỗi cung ứng.
  • Việc đóng gói bằng nhựa và bao bì ảnh hưởng đến môi trường.
  • Khí thải carbon và các nguồn nhiên liệu khác tác động đến môi trường.

Doanh nghiệp cũng có thể tham khảo thêm các ví dụ minh hoạ mô hình PESTEL từ các thương hiệu nổi tiếng khác tại đây. 

Tổng kết

Mô hình PESTEL giúp tổ chức hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và xác định các yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến chiến lược, quyết định kinh doanh của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể kết hợp mô hình này với phân tích SWOT để có cái nhìn toàn diện hơn từ đó đưa ra các kế hoạch, chiến lược phù hợp và hiệu quả.

Đăng ký nhận DraERP miễn phí ngay tại đây: https://fintechdraco.draerp.vn/dang-ky-nhan-mien-phi-draerp

DRACO – CUNG CẤP PHẦN MỀM ERP TỐT NHẤT

Trang web: https://dracorp.com.vn/

Hotline: (+84)-338-855-353

Xem thêm: https://dracorp.com.vn/thi-truong-ngach-la-gi-4-buoc-xac-dinh-thi-truong-ngach-hieu-qua/